Lượt xem: 1154

Thượng tọa Lý Đen - Nêu gương sáng sống “tốt đời, đẹp đạo”

Với sự giản dị, chân chất và tấm lòng vị tha của một người tu hành, nhiều năm nay Thượng tọa Lý Đen - Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Ủy viên Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Sóc Trăng, trụ trì chùa Chrôi Tưm Chăs, Phường 10, thành phố Sóc Trăng dành hết cả tâm trí để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Khmer, là điểm tựa của nhiều cảnh nghèo, được bà con phật tử quý mến và chính quyền địa phương trân trọng.

    Cũng như bao thanh niên khác, theo tập tục của người Khmer, năm 17 tuổi, Thượng tọa Lý Đen vào chùa Chrôi Tưm Chăs, Phường 10, thành phố Sóc Trăng xuất gia thọ giới để đền ơn báo hiếu tổ tông. Gần 40 năm kiên trì tu học theo chánh pháp ở ngôi chùa Chrôi Tưm Chăs, Thượng tọa đã thể hiện tấm lòng bồ tát, sống “tốt đời, đẹp đạo”, được bà con phật tử và chính quyền địa phương nể trọng, cảm phục. Thượng tọa tích cực vận động bà con phật tử Khmer chí thú làm ăn để thoát nghèo, cùng đoàn kết tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống. Việc làm này đã tác động rất lớn và giúp cho nhiều gia đình nay đã thoát nghèo, con cái được học hành đến nơi đến chốn.


Thượng tọa Lý Đen thực hiện nghi lễ Phật giáo Nam tông Khmer.

 

    Ngoài các hoạt động phật sự, với cương vị của mình, thời gian qua, Thượng tọa còn phối hợp với chính quyền tuyên truyền vận động bà con phật tử thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu hiếu thảo, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, động viên bà con phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trong khu dân cư.

    Bên cạnh, Thượng tọa Lý Đen còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, quyên góp giúp đỡ người nghèo, kêu gọi xây dựng cảnh quan nhà chùa khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, Thượng tọa là người rất tâm huyết trong việc phát huy và giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc Khmer, tạo điều kiện để cho con em học chữ Khmer, hỗ trợ tập sách để các em an tâm học hành; mời thầy về dạy nhạc ngũ âm cho thanh, thiếu niên. Đặc biệt, từ sự quan tâm của Thượng tọa, ghe Ngo chùa Chrôi Tưm Chăs, Phường 10 những năm gần đây đạt nhiều thứ hạng cao trong các giải đua ghe Ngo truyền thống của tỉnh.

    Ông Điền Vônl - ở Khóm Tâm Trung, Phường 10, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: Trong cuộc sống hằng ngày, Sư cả luôn nhắc nhở chúng tôi phải biết tiết kiệm, tích cực lao động sản xuất, thực hiện và làm theo các chủ trương của địa phương, đồng thời tránh xa các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Sư cả còn vận động xây dựng, tạo cảnh quan chùa sạch, đẹp giúp bà con phật tử có nơi sinh hoạt tín ngưỡng,...

    Có thể nói cả cuộc đời tu hành của mình, Thượng tọa dành hết tâm huyết để xây dựng chùa Chrôi Tưm Chăs. Năm 2007 Thượng tọa kêu gọi phật tử đóng góp xây mới ngôi Sala với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; năm 2011 xây dựng 4 cổng và hàng rào xung quanh chùa với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng; năm 2013, Thượng tọa tiếp tục vận động bà con phật tử, mạnh thường quân đầu tư thêm 1 tỷ đồng để xây dựng thêm một tăng xá làm nơi tu học cho các sư và tiếp khách. Mới đây, thấy ngôi chánh điện xuống cấp ảnh hưởng đến tu tập, sinh hoạt tín ngưỡng của bà con phật tử, Thượng tọa cũng đã vận động, quyên góp để làm lại ngôi chánh điện, đến nay cũng đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công trình. Với tấm lòng thiện nguyện, Thượng tọa còn vận động các mạnh thường quân trợ giúp các gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Tính riêng trong năm 2020 dù gặp khó khăn do COVID-19 nhưng Thượng tọa vẫn vận động trên 12 tấn gạo và nhiều vật dụng thiết yếu khác để hỗ trợ cho bà con. Đặc biệt với vai trò đại biểu Hội đồng nhân dân Phường từ năm 1996 đến nay, Thượng tọa Lý Đen đề đạt tâm tư, nguyện vọng của người dân đến chính quyền; tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động bà con phật tử tham gia hưởng ứng các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động, đoàn kết xây dựng địa phương phát triển.

    Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch UBND Phường 10, thành phố Sóc Trăng cho biết: Thượng tọa Lý Đen phối hợp tốt với địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động phật tử tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nhờ sự định hướng của Thượng tọa mà một bộ phận bà con đã thay đổi cách nghĩ, cách làm tích cực lao động, sản xuất để vươn lên thoát nghèo, đáng chú ý Thượng tọa còn vận động thêm các nguồn lực để hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm cho bà con, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.


Thượng tọa Lý Đen quan tâm đến việc học của con em đồng bào Khmer trên địa bàn

 

    Với mong muốn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, Thượng tọa Lý Đen luôn ấp ủ ước nguyện từng bước xây dựng chùa Chrôi Tưm Chăs có cảnh quan đẹp, trở thành một điểm du lịch. Bởi lẽ với bề dày truyền thống cùng với bản sắc văn hóa Khmer đặc trưng được lưu truyền như: chính điện, nhạc ngũ âm, múa Sa dăm… sẽ là nơi hấp dẫn thu hút du khách gần xa đến với thành phố Sóc Trăng.

    Dung dị giữa đời thường, trong mỗi việc làm của Thượng tọa Lý Đen luôn thể hiện sự hòa đồng, đồng cảm với mọi người, dùng giáo lý Phật pháp để vận động tuyên truyền bà con chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, sống theo pháp luật và nguyện đóng góp một phần công sức của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tấm lòng của Thượng tọa xuất phát từ cái tâm của một vị trụ trì, được phật tử gần xa mến mộ, người dân và chính quyền địa phương quý trọng.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 7980
  • Trong tuần: 78,687
  • Tất cả: 11,802,007